SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
0
9
0
3
9
1
4
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 21 Tháng Giêng 2019 10:40:00 CH

Nhiệt huyết trong công tác chuyên môn và công tác Đoàn

               Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng, sinh năm 1989, hiện đang là giáo viên bộ môn Lịch sử của trường THCS Trung Mỹ Tây 1, cô là một trong 33 Gương giáo viên trẻ tiêu biểu đất Vườn trầu được Huyện đoàn tuyên dương vào ngày 18/11/2018 vừa qua. Ấn tượng đầu tiên của tôi về cô Hằng là một cô gái trẻ với nụ cười duyên, đôi mắt to tròn luôn ánh lên sự tự tin, nhanh nhẹn và đặc biệt là cách nói chuyện thu hút. Tôi nghĩ rằng, đó chính là điểm giúp cô thành công trong việc giảng dạy tốt bộ môn lịch sử, một môn học có thể nói là khô khan, “khó nuốt” đối với học sinh.

          Gắn bó ngôi trường đã 9 năm, với kinh nghiệm tích lũy cùng thái độ cầu tiến, cô Hằng, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Lịch sử, thành viên mạng lưới giáo dục chuyên môn của huyện luôn không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, đổi mới các phương pháp dạy học, tránh gây nhàm chán, giúp các em tiếp thu bài một cách dễ dàng. Sau khi đã thống nhất với các giáo viên khác trên địa bàn huyện, cô tiến hành rút ngắn nội dung bài ghi, tập trung vào những nội dung hàm xúc, chủ yếu để các em tự học, tự trải nghiệm làm bản đồ tư duy, hoạt động trải nghiệm, tổ chức cho các em tham quan, tìm hiểu tại những di tích lịch sử, bảo tàng, các Nhà Bia ghi danh liệt sỹ trên địa bàn huyện. Để môn học đạt hiệu quả, thu hút học sinh, cô cùng các học sinh của mình đã dàn dựng vở Sử ca “Mười cô gái mở đường ở Ngã ba Đồng Lộc”, cho các em sắm vai vào các nhân vật lịch sử, biểu diễn trong các Chương trình, Hội thi văn nghệ của trường, lồng ghép vào các hoạt động ngoài giờ qua đó giáo dục thêm cho các em lòng yêu nước, tinh thần dân tộc. Tích hợp lồng ghép nhiều bộ môn như âm nhạc, tạo hình mỹ thuật, sáng tạo vừa có thêm kiến thức vừa mang tính giải trí cao, tăng hứng thú cho học sinh, tạo hiệu ứng lan tỏa rất tốt ở trường. Bản thân chưa được tập huấn bài bản nhưng với tinh thần ham học hỏi, cô đã tự tìm tòi, nghiên cứu trong sách vở để áp dụng phương pháp dạy học Stem “học qua hành” để nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy của mình, đem đến cho học sinh của mình nhiều tiết học lịch sử vô cùng thú vị và sinh động. Cụ thể, cô cho học sinh học tập theo Chuyên đề, học sinh tự nghiên cứu trước những tư liệu cần thiết, liên quan, chia nhóm làm bài thảo luận bằng power point, để các em tự tìm hiểu, tự trình bày ý kiến, sau đó sẽ đút kết lại những ý chính giúp học sinh nhớ lâu và sâu hơn. Bên cạnh đó, phương pháp trên cũng giúp các em trau dồi thêm những kiến thức về tin học, rèn luyện tinh thần làm việc nhóm cũng như tính trách nhiệm của từng thành viên. Bản thân cô cũng đang là giáo viên bồi dưỡng môn Lịch sử cho các em trong Đội tuyển thi học sinh giỏi cấp Thành phố của trường, nên cô hiểu rõ tính chất môn học, luôn chú trọng công tác truyền tải kiến thức đến các học sinh. Cô chia sẻ “Tính dân tộc ngày nay trong thế hệ trẻ bị mai một, đời sống hiện đại làm các em thực dụng hơn. Do đó, nếu muốn các em quan tâm, yêu thích môn học lịch sử này thì bản thân người giáo viên phải là người thay đổi trước. Là một thành viên của mạng lưới chuyên môn Lịch sử của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, mình không chỉ muốn bó gọn phương pháp dạy học mới ở trường, nên bản thân mình sẽ tiếp tục đi đầu, tiên phong làm những cái mới mà mình đề ra, đề xuất phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều kỳ thi nghiên cứu về lịch sử địa phương, Hội thi văn nghệ liên quan đến lịch sử, có nhiều cuộc thi học sinh giỏi để tuyển chọn những em có tiềm năng vào Đội tuyển”. Tuy không còn giữ chức Bí thư Chi đoàn trường do khối lượng công việc dày đặc nhưng cô vẫn nhiệt tình trong việc hướng dẫn, cố vấn, hỗ trợ cho các lớp đoàn viên đi sau.Vào những ngày không có lịch dạy, cô vẫn họp cùng các bạn đoàn viên khác đề ra những ý kiến, tiến hành thực hiện các phong trào như các lớp thi đua tạo mảng xanh, trồng hoa trong trường học, tạo những Bảng thông tin theo Chủ để từng tháng, tạo phòng tham vấn học đường để lắng nghe những chia sẻ của các em học sinh, đến đây các em có thể thoải mái chia sẻ những nỗi buồn, vướng mắc trong trong học tập, quan hệ bạn bè cũng như trong cuộc sống gia đình, từ đó cô và các bạn đoàn viên sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích, tháo gỡ vấn đề giúp các em cân bằng lại cuộc sống, giảm bớt căng thẳng. Đã từng là học sinh nên cô hiểu rõ hơn hết những băn khoăn, bốc đồng của lứa tuổi mới lớn. Do đó, cô luôn đặt mình ở vị trí của học sinh để hiểu và chia sẻ cùng các em. Cô tâm sự “Có nhiều trường hợp học sinh chia sẻ những điều rất tiêu cực, những ý muốn tự tổn thương thân thể của các em và cô nghĩ rằng nếu như mình không lắng nghe kịp thời thì những trường hợp xấu có thể sẽ xảy ra”.

Cô chia sẻ “Lần thứ 2 được tuyên dương Gương giáo viên trẻ đất Vườn trầu, đây cũng là một nguồn động lực rất lớn để mình tiếp tục trau dồi, hoàn thiện bản thân và còn đem đến tiết học lịch sử thú vị, sinh động”. “Mỗi ngày mình cố thêm chút nữa” là một câu châm ngôn sống mà cô luôn tự nhủ với bản thân và dặn dò các học trò của mình. Qua cuộc trò chuyện, tôi nhận thấy được cô là một người rất tình cảm, dạy dỗ các em học sinh không chỉ vì trách nhiệm của người giáo viên mà bằng cả trái tim. Cô không đơn thuần chỉ là một cô giáo lịch sử mà qua cách cô và học sinh nói chuyện với nhau, tôi thấy rằng các em học sinh kính trọng và thương yêu cô nhiều hơn thế. Chúc người giáo viên trẻ với trái tim nhiệt huyết và tràn đầy tình yêu thương sẽ luôn thành công trên con đường mình đã chọn, đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của huyện và đất nước.

QUỲNH THY


Số lượt người xem: 894    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Hào khí Hóc Môn - Bà Điểm
Tìm kiếm